HIV DATA เอดส์ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด มารู้จักโรคเอดส์ การป้องกัน และอยู่ร่วมกันกับเชื้อ HIV

Monday, August 10, 2009

การรักษา

การรักษาทางกาย
ปัจจุบันยังไม่มียา หรือ Vaccine ในการรักษาหรือป้องกันโรคเอดส์ที่ได้ผลอย่างแท้จริง หลาย ๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังดำเนินการศึกษาค้นคว้า หาวิธีป้องกันและรักษาโรคเอดส์ให้หายขาด ต่อไป ขณะนี้ ได้ใช้วิธีการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อเอดส์โดย ให้ยาเพื่อยับยั้งบการเพิ่มจำนวนของเชื้อเอดส์ ซึ่งยาที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไทย ได้รับรอง ให้ใช้ ในขณะนี้มี 3 ตัวคือ AZT ddI และ ddC เป็นยาในกลุ่ม Didcoxyraucleosede ยากลุ่มนี้จะไปขัดขวาง การทำงานเอ็นซัยม์ของไวรัสเอดส์

ในปัจจุบันได้มีการผลิตยากลุ่มใหม่ขึ้นมา ทำหน้าที่ขัดขวางการทำงานของเอ็นซัยม์โปรตีเอส ทำให้ ไวรัสที่สร้างใหม่ไม่เป็นไวรัสที่สมบูรณ์ เรียกยากลุ่มนี้ว่า Protease Inhibitor ให้การรักษาตามอาการจากโรคแทรกซ้อน การเสริมสร้างภาวะภูมิต้านทานของผู้ป่วย วิธีที่ใช้ในปัจจุบัน คือ การปลูกถ่ายไขกระดูกและเม็ดเลือดขาวชนิด Lymphocyte
การรักษาทางใจ
นอกจากการรักษาทางกายแล้ว ผู้ติดเชื้อโรคเอดส์ ควรได้รับการรักษาทางใจร่วมด้วยเนื่องจากผู้ติดเชื้อเอดส์ เมื่อทราบว่าตนเองติดเชื้อจะมีความกลัววิตกกังวล โกรธ รู้สึกไม่มั่นคงในชีวิตกลัวถูกต่อต้านถูกรังเกียจจากสังคม ต้องออกจากงาน ภาวะวิกฤตต่างๆ เหล่านี้ จะทำให้ผู้ติดเชื้อเอดส์เกิดความรู้สึกหมดหวัง ซึมเศร้าหรืออยากตายได้ วิธีที่จะช่วยให้ผู้ติดเชื้อเอดส์ สามารถเผชิญกับภาวะวิกฤตดังกล่าว สร้างความเข้าใจปัญหา หาทางแก้ไขเรียนรู้ที่จะปรับตัว ปรับใจให้เผชิญต่อปัญหา และมีชีวิตอยู่ได้อย่างมีคุณค่าคือ การให้กำลังใจ และการให้คำปรึกษาแนะนำ
การให้กำลังใจ



วิธีให้กำลังใจผู้ติดเชื้อเอดส์ หากบังเอิญมีคนในครอบครัวหรือญาติพี่น้องติดเชื้อเอดส์ หรือมีผู้ป่วยด้วยโรคเอดส์ สมาชิกในครอบครัว หรือบุคคลใกล้ชิด สามารถช่วยเหลือ และให้กำลังใจได้ดังนี้


1 ยอมรับผู้ติดเชื้อเอดส์
เมื่อทราบว่าคนในครอบครัวติดเชื้อเอดส์ ต้องพยายามทำใจให้ยอมรับให้ได้ โดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น ถ้าทำใจไม่ได้หรือโศกเศร้าเสียใจ อาจทำให้ผู้ติดเชื้อเอดส์รู้สึกหดหู่มากยิ่งขึ้น ต้องพยายามแสดงความเข็มแข็งให้ได้เร็วที่สุด เพื่อเป็นหลักทางใจให้ผู้ติดเชื้อเอดส์ได้ยึดเหนี่ยว


2 รับฟังความรู้สึกและปัญหา
เปิดโอกาสให้ผู้ติดเชื้อเอดส์ได้เล่าหรือระบายความรู้สึก ความอึดอัด หรือ ปัญหาของเขา จะช่วยทำให้ผู้ติดเชื้อเอดส์คลายความเครียด ความวิตกกังวล รู้สึกว่าตนเองไม่ต้องอยู่ตามลำพัง


3 ช่วยให้ผู้ติดเชื้อเอดส์เข้าใจตนเอง
ช่วยให้ผู้ติดเชื่อเอดส์เข้าใจตนเองในเรื่องของความรู้สึกนึกคิด ช่วยจัดเรียงลำดับความสำคัญของปัญหาเพื่อให้เกิดความสะดวก และทำให้เข้าใจปัญหาได้ง่ายขึ้น สามารถตัดสินใจแก้ปัญหาเหล่านั้นได้ด้วยตนเอง


4 ให้กำลังใจแก่ผู้ติดเชื้อเอดส์
บางเวลาผู้ติดเชื้อเอดส์จะมีความรู้สึกว่าตนเองอ่อนแอ ท้อแท้ และสิ้นหวัง ควรจะกระตุ้นให้เกิดกำลังใจในการต่อสู้ เพราะกำลังใจจะเป็นส่วนสำคัญที่สุดที่จะผลักดันให้เกิดพลังในการต่อสู้ การให้กำลังใจอย่างง่ายๆ ก็คือ การอยู่เป็นเพื่อน ดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด ทำสิ่งต่าง ๆ ให้ด้วยความจริงใจ โดยไม่ต้องพูดมากก็สามารถสร้างความสุข ให้แก่ผู้ติดเชื้อเอดส์ และเสริมสร้างกำลังใจให้มีชีวิตต่อไปได้


5 จัดกิจกรรมใช้เวลาให้เกิดประโยชน์
อาจจัดหากิจกรรมต่างๆ ทำร่วมกัน เพื่อใช้เวลาให้เกิดประโยชน์เพราะถ้าปล่อยให้มีเวลาว่างมาก ๆ อาจทำให้มีความรู้สึกเศร้า เหงา หรืออ้างว้าง ดังนั้นกิจกรรมเช่น การไปออกกำลังกายด้วยกัน ไปทำสวนหรือตกแต่งสนาม การจัดหาหนังสือที่มีลักษณะสร้างสรรค์ให้ผู้ที่ติดเชื้อเอดส์อ่าน จะช่วยให้ผู้ติดเชื้อเอดส์ใช้วันเวลาเหล่านั้นอย่างรวดเร็ว มีความรู้สึกเป็นสุขสนุกสนานและรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า


6 ดูแลให้พักผ่อนอย่างเพียงพอ
ช่วยให้ผู้ติดเชื้อเอดส์ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ โดยอาจจะช่วยทำงานต่างๆ ให้เช่น ช่วยทำงานบ้าน ซักรีดเสื้อผ้า ซึ่งจะเป็นการแบ่งเบาภาระหรือลดความเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานของผู้ติดเชื้อเอดส์ จัดสภาพแวดล้อมให้เงียบสงบ สะอาดและอากาศถ่ายเทได้ดี จะช่วยให้ผู้ติดเชื้อเอดส์ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่


7 ดูแลให้ได้รับสารอาหารเพียงพอ
ดูแลให้ผู้ติดเชื้อเอดส์ได้รับสารอาหารครบถ้วน กระตุ้นให้มีความรู้สึกอยากรับประทานอาหาร โดยการช่วยจัดสำรับอาหารให้ดูน่ารับประทาน ถ้าผู้ติดเชื้อเอดส์อ่อนเพลียไม่มีแรง อาจจะช่วยไปตลาดและช่วยทำอาหารให้


8 แสดงความรักต่อผู้ติดเชื้อเอดส์
บางครั้งผู้ติดเชื้อเอดส์อาจจะมีความรู้สึกสูญเสียสิ่งที่มีค่าที่สุด ทำให้ขาดความมั่นใจในตนเอง การแสดงออกที่ทำให้รู้ว่ารักและหวังดีต่อผู้ติดเชื้อ และการให้ความดูแลอย่างใกล้ชิด จะช่วยให้ผู้ติดเชื้อเอดส์ตระหนักถึงความสำคัญของตนเองว่าตนเองยังมีความหมาย ยังเป็นที่รักและเป็นที่ต้องการของคนอื่นๆ อยู่


9 ช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจ
ถ้าผู้ติดเชื้อเอดส์ยังไม่มีอาการก็ยังสามารถทำงานได้ตามปกติ จึงควรสนับสนุนให้ผู้ติดเชื้อเอดส์ได้มีงานทำในช่วงยังไม่แสดงอาการ เพื่อจะได้เก็บสะสมไว้ในยามที่เจ็บป่วยฉะนั้นในเรื่องการเงินช่วงแรกจะไม่ค่อยมีปัญหา แต่ถ้าผู้ติดเชื้อเอดส์มีอาการไม่สบาย อาจจะทำงานได้ลดลงซึ่งจะส่งผลให้มีปัญหาเรื่องเงินผู้ใกล้ชิดจึงจำเป็นที่จะต้องช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจ


10 ดูแลให้การพยาบาลเมื่อเจ็บป่วย
เมื่อผู้ติดเชื้อเอดส์มีอาการไม่สบายผู้ใกล้ชิดควรจะได้มีการเตรียมตัวในด้านความรู้ เพื่อให้สามารถดูแลช่วยเหลือ และให้การพยาบาลเบื้องต้นแก่ผู้ติดเชื้อเอดส์ได้ และถ้ามีอาการหนัก ผู้ใกล้ชิดควรจะช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาล


11 อดทนต่อการแสดงออกของผู้ติดเชื้อเอดส์
อาการของโรคที่เกิดขึ้น อาจจะส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจของผู้ติดเชื้อเอดส์ ทำให้มีความรู้สึกอ่อนไหวหงุดหงิดง่าย น้อยใจเก่ง ร้องไห้ง่าย คนใกล้ชิดจะต้องมีความอดทน มีความรู้สึกหนักแน่น และไม่ถือสาผู้ติดเชื้อ


12 วางแผนอนาคต
ผู้ใกล้ชิดอาจจะเป็นที่ปรึกษาในการวางแผนอนาคตของผู้ติดเชื้อเอง และรวมทั้งคนในครอบครัว เช่น มารดา บิดา บุตร และภรรยา เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ติดเชื้อ เกิดความมั่นใจในอนาคต ว่าได้เตรียมการแก้ไขปัญาต่าง ๆ ไว้ล่วงหน้าแล้ว



การให้คำปรึกษาแนะนำ


ใครบ้างที่สามารถเป็นผู้ให้คำปรึกษาแนะนำ


1 ครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนที่ผู้ติดเชื้อเอดส์ไว้วางใจ


2 บุคลากรในทีมสุขภาพ เนื่องจากเป็นกลุ่มบุคคลที่มีความรู้ความเข้าใจเรื่อง โรคเอดส์เป็น อย่างดี และมีหน้าที่ให้คำแนะนำในการดูแลรักษา ส่งเสริมสุขภาพและป้องกันการแพร่ กระจายโรค จึงมีความเข้าใจถึงปัญหาด้านจิตใจ อารมณ์ สังคมและปัญหาการเจ็บป่วยทาง ด้านร่างกายของผู้ติดเชื้อ การให้คำปรึกษาแนะนำจะทำได้อย่างครอบคลุมและชี้แนะแนวทาง ในการแก้ปัญหาได้ดี


3 กลุ่มบุคคลในชุมชน ได้แก่ ผู้นำชุมชน ผู้นำทางศาสนา ครู อื่น ๆ ซึ่งเป็นผู้ที่คนในชุมชนยอม รับนับถือและผู้ติดเชื้อไว้วางใจ

0 comments:

Post a Comment


PHA : People living with HIV and AIDS In Thailand.

ข่าวเด่นกระทรวงสาธารณสุข


เกาะสถานการณ์สาธารณสุข


หยุดสร้างบุญบนธุรกิจบาป ยุติธุรกิจเด็กขอทาน

PANTIP.COM : Cafe โต๊ะสวนลุมพินี

News

ข้อมูลเพิ่มเติม

กองโรคเอดส์ กรมควบคุมโรคติดต่อ
โทร. 5918411, 5903201

กองระบาดวิทยา สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
โทร.5918577, 5901778, 5901783

ขำขำ คลายเครียด

โปรแกรมฟรี + key gen

  © Blogger template Blue Surfing by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP