HIV DATA เอดส์ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด มารู้จักโรคเอดส์ การป้องกัน และอยู่ร่วมกันกับเชื้อ HIV

Monday, August 10, 2009

เอดส์ มีความเป็นมาอย่างไร

เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ.2524 Dr. Gottlieb และคณะ ได้รายงานผู้ป่วยชายรักร่วมเพศ (homosexual หรือ gay man) 5 คน ในลอสแองเจลิส โดยผ่านศูนย์ควบคุมโรค (Centers for Disease Control, CDC) ของสหรัฐอเมริกาว่า ได้พบผู้ป่วยเป็นโรคปอดอักเสบจากเชื้อ Pneumocystis carinii (Pneumocystis carinii pneumonia, PCP) ทุกคนมีประวัติแข็งแรงก่อนเจ็บป่วย ในเดือนสิงหาคมปีเดียวกันก็มีรายงาน ผู้ป่วย PCP และมะเร็งของเซลล์บุหลอดเลือด (Kaposi's sarcoma, KS) ในชายรักร่วมเพศจากนิวยอร์ค และแคลิฟอร์เนีย 111 คน ผู้ป่วยมีอาการรุนแรงและเสียชีวิตในเวลา 6 เดือนถึง 1 ปี ตรวจพบภูมิคุ้มกัน บกพร่องมาก โดยเฉพาะภูมิคุ้มกันผ่านเซลล์ (cell mediated immunity, CMI) จำนวน T-helper/inducer cell (CD4+) ลดลงมาก โรค PCP และ KS เกิดขึ้นหลังจากที่ระบบภูมิคุ้มกันเสื่อม


ในปีพ.ศ. 2525 พบผู้ป่วยในกลุ่มผู้ฉีดยาเสพติด ผู้ป่วยฮีโมฟีเลียที่ได้รับผลิตภัณฑ์จากเลือด ผู้ป่วยที่ได้รับเลือด ทารกที่เกิดจากมารดาฉีดยาเสพติดและหญิงที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อ ทำให้สันนิษฐานได้ว่าเกิดการติดต่อได้ ทางเลือด การได้รับเลือดหรือผลิตภัณฑ์จากเลือด ทางเพศสัมพันธ์ และถ่ายทอดจากมารดาสู่ทารก ศูนย์ควบคุมโรค ของสหรัฐอเมริกาจึงได้ตั้งชื่อโรคนี้ว่า AIDS หรือ Acquired Immune Deficiency Syndromes หลังจากที่ รายงานในสหรัฐอเมริกา ในเวลาต่อมามีรายงานผู้ป่วยจากยุโรป ออสเตรเลีย แอฟริกา เอเซีย จากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก



พ.ศ. 2526 Dr. Luc Montagnier และคณะ จากสถาบันปาสเตอร์กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพาะเลี้ยงแยกเชื้อไวรัสก่อโรคเอดส์ได้เป็นครั้งแรก โดยเพาะเลี้ยงเซลล์ต่อมน้ำเหลืองของชายรักร่วมเพศที่มีอาการต่อมน้ำเหลืองโตหลายตำแหน่งให้ชื่อเชื้อที่พบว่า lymphadenopathy
associated virus (LAV) สายพันธุ์ Bru (LAV BRU)


พ.ศ.2527 Dr. Robert Gallo และคณะ จากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา เพาะเลี้ยง แยกเชื้อได้จากเม็ดเลือดขาว ของผู้ป่วยโรคเอดส์และผู้ติดเชื้อระยะต่าง ๆ ตั้งชื่อเชื้อว่า human T-cell lymphotropic virus type III (HTLV-III) สายพันธุ์ B (HTLV-IIIB) คณะของ Gallo เคยแยกเชื้อ retroviruses ได้จากเซลล์ผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาว (hairy T-cell leukemia) มาก่อนหน้านี้แล้ว 2 ตัว ให้ชื่อว่า human T-cell leukemia virus type I และ II (HTLV-I, HTLV-II)


ในปีเดียวกัน Jay Levy และคณะ เพาะเลี้ยงแยกเชื้อได้จากเม็ดเลือดขาวผู้ป่วยโรคเอดส์ได้เช่นกัน และ
ตั้งชื่อว่า AIDS-associated retrovirus (ARV) สายพันธุ์ SF2

0 comments:

Post a Comment


PHA : People living with HIV and AIDS In Thailand.

ข่าวเด่นกระทรวงสาธารณสุข


เกาะสถานการณ์สาธารณสุข


หยุดสร้างบุญบนธุรกิจบาป ยุติธุรกิจเด็กขอทาน

PANTIP.COM : Cafe โต๊ะสวนลุมพินี

News

ข้อมูลเพิ่มเติม

กองโรคเอดส์ กรมควบคุมโรคติดต่อ
โทร. 5918411, 5903201

กองระบาดวิทยา สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
โทร.5918577, 5901778, 5901783

ขำขำ คลายเครียด

โปรแกรมฟรี + key gen

  © Blogger template Blue Surfing by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP